Review ★ หนังสือเรียนภาษาญี่ปุ่น (สไตล์คนขี้เกียจ)

ก่อนจะเริ่มอะไรขอบอกก่อนว่าตัวเราเอง ไม่ใช่ คนเรียนจริงจังอะไรขนาดนั้น
(ถ้าเทียบกับคนอื่นๆนะ เราเรียนภาษาญป.เพื่อการสื่อสารเป็นหลักมากกว่าสายอักษร หลักภาษา)
ไม่ชอบอ่านหนังสือ และ เราเรียนเอกภาษาญี่ปุ่น 
หนังสือพวกนี้เป็นแค่หนังสือเสริมที่เราซื้อมาเพิ่มความเนิร์ดให้ตัวเอง
เนื้อหาที่เราเรียนจริงจังมีอีกเยอะมากกกก หนังสือพวกนี้เป็นแค่หนังสือเสริมนะ ย้ำ!



จริงๆแล้วเอนทรี่นี้เกิดขึ้นจากการเห็นกองหนังสือตัวเองที่พูดตรงๆว่าหน้าที่มันคือประดับชั้นจริงๆ555
ทุกวันนี้ชีวิตเราเริ่มห่างหายการเรียนไปเรื่อยๆ เลยอยากมีรีวิวก่อนที่จะลืมความรู้สึกในการใช้หนังสือไป

อ่านขำๆละกันนะ ถ้าเล่มไหนเราแนะนำมากจะติดดาว★★★ไว้ให้
ปล.เนื้อหาในหนังสือที่เบลอไม่ใช่ว่ามือสั่นนะตั้งใจ เพราะเราคิดว่าเราไม่ควรเปิดเผยเนื้อหาในหนังสือทุกอย่างมีลิขสิทธิ์
.
.
.

เริ่มจากพื้นฐานสุดเลยละกัน

ไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นชั้นต้น

เล่มนี้เหมาะสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มเรียน พูดง่ายๆเล่มนี้เหมือนสรุปไวยากรณ์ มินนะ 4 เล่มมาไว้ในเล่มเดียว
แต่ เขียนอธิบายไวยกรณ์ได้เข้าใจง่ายกว่ามินนะ เยอะ! ตัวหนังสือใหญ่อ่านง่ายดูเป็นมิตร



.
.
.


 200 รูปประโยคภาษาญี่ปุ่น

หนังสือเล่มนี้ที่เรารู้ มี 2 แบบ (อินี่ก็บ้าซื้อมาทั้งคู่) ดูจากความเรียบคงรู้ว่าเราอ่านบ่อย (ประชด555)
เอาหน่า ถึงจะดูบ้างแต่ก็สัมผัสถึงความดีของมันได้ อันนี้แนะนำมากโดยเฉพาะเล่ม N1-N3 จริงๆพอได้ระดับสูงๆแล้วก็ควรซื้อหนังสือญป.มาอ่านเลย แต่บางทีเราก็ต้องการภาษาไทยบ้าง (แม้จะไม่อ่านก็เถอะ) แต่เราว่าเล่มนี้เค้าแปลภาษาไทยได้ดีนะ

สรุป เล่มนี้เหมาะสำหรับคนที่อยากเรียนไวยกรณ์ผ่านรูปประโยค ในเล่มก็จะมีการแบ่งหมวดหมู่และวิธีการใช้เอาไว้ ง่ายต่อการใช้งาน อ่านง่าย(ถ้าอ่าน) แนะนำๆ


แนะนำพี่คนนี้มาก ★★★


(ตัวอย่างมาจากเล่ม N4 - N5)
.
.
.



 เรียนรูปประโยค ญี่ปุ่นชั้นกลาง จากภาพ

อ่านหนังสือเฉยๆมันน่าเบื่อ เราก็พึ่งพาหนังสือที่มีภาพบ้าง เผื่อชีวิตจะดีขึ้น55555 เล่มนี้ก็รวบรวมพวกรูปประโยคของภาษาญี่ปุ่นระดับกลาง (น่าจะสัก N2-N3) เอามาอธิบายอย่างละเอียดพร้อมรูปประกอบ 


มันก็จะมีพวกง่ายสลับยากเอาไว้ พอมีรูปก็ทำให้เข้าใจง่ายขึ้นค่ะ มีแบบฝึกให้ด้วย

.
.
.
เรียน 100 ไวยากรณ์ญี่ปุ่น ชวนสับสน ชั้นกลาง-สูง ผ่านการ์ตูน

ดูจากความเรียบคงรู้เหมือนกันใช่ไหมว่าอ่านบ่อย (หรา555) ในบรรดาไวยากรณ์ญป.มันจะมีตัวที่คล้ายๆกันอยู่มาก พวกนี้รู้ไว้ก็ดีค่ะ จะทำให้เราดูเข้าใกล้คำว่าเนทีฟมากขึ้น(?) อ่านไว้รู้ไว้ตอนไปเจอวันสอบวัดระดับจะได้ไม่ตกใจ 55555


เราชอบเล่มนี้ตรงที่ใช้การ์ตูนอธิบาย ซึ่งมันทำให้การเรียนดูไม่ใช่การเรียนมากขึ้น โอเคตอนแรกอ่านเล่มนี้อาจจะแบบอะไรวะ แต่พอเราไปเจอในชีวิตจริง ไปใช้ชีวิตมากๆกลับมาอ่านแล้วก็ทำให้เก็ตขึ้นนะว่า อ๋ออมันคือแบบนี้นี่เอง ใช้งี้นี่เอง

(ซึ่งเอาจริงเล่มนี้เราก็ยังอ่านไม่จบ 5555 แต่อ่านแล้วก็ว่ามันดี)


.
.
.
ต่อไปเป็นหมวดสอบวัดระดับ

ตระกูล TRY!

พูดถึงการสอบวัดระดับคงไม่พูดถึงไม่ได้ จริงๆเราชอบ TRY! นะ ชอบความครบของพี่เค้า เล่มเดียวมีทุกอย่างจริงๆ แต่ข้อเสียของเขาคือไซส์ของเค้ามันไม่เหมาะกับการเป็นหนังสือเรียนเลย คือเราเข้าใจเค้าอาจจะผลิตมาให้ถืออ่านได้สะดวกมือพกพาไปไหนง่ายดายอ่านได้ทุกที่ แต่มันก็ไม่สำหรับเราไง คือการจะแหกหนังสือไซส์นี้อ่านบนโต๊ะรึทำแบบฝึกหัดมันเป็นไปได้ยากมาก แล้วไซส์คืออ่านยาก เราก็เลยซื้อมาดอง555555555 อย่างเล่มนี้คือไม่ได้ใช้เลย



หนังสือที่เราใช้เตรียมสอบวัดระดับจริงๆคือ 3 เล่มนี้!!
(พูดให้เยอะจริงๆอ่านสีเขียวเล่มเดียว ไม่จบด้วย)

อย่าง 2 เล่มขวา ทุกคนคงเคยเห็นเพราะมันวางขายทั่วไปมาก ถามว่าทำไมต้องซื้อ 2 เล่มนี้มา คืองี้เราซื้อมาคนละเวลากัน อย่างคำศัพท์ ตอนแรกซื้อมาแค่ว่า อยากท่องศัพท์แต่ไม่รู้จะท่องอะไรดีเลยซื้อเล่มนี้มา (ซึ่งก็ไม่ได้ใช้อะ 55555) ส่วนเล่มคันจินี่ซื้อเพราะต้องใช้เรียนด้วย แต่เฮ้ยยยย แก มันดีมาก ควรมี ท่องตามนี้เลยเว่ย เล่มนี้เลย อ่านไปมันออกแน่ๆ มันช่วยได้เยอะจริงๆ


ตระกูล GO! JLPT ★★★★★★★★★★★★
อยากจะให้สักล้านดาว 55555 เล่มเดียวในดวงใจ เพราะอ่านอยู่เล่มเดียว เวลามีใครถามเราก็ชอบแนะนำตระกูลนี้ไป เราชอบที่ขนาดหนังสือ ไซส์ตัวหนังสือ อ่านง่าย แล้วก็ละเอียด มีแบบฝึกหัดให้ด้วย เหมาะสำหรับคนที่ขี้เกียจอ่านแล้วมาฟิตช่วงก่อนสอบ (แบบเรา5555) แนะนำเล่มนี้อย่างยิ่ง!!!  ตระกูลนี้ดีจริงช่วยได้เยอะมาก 

ซึ่งหนังสือที่เราอ่านไปสอบวัดระดับก็มีแค่นี้แหละ (เน้นอย่างมากเล่มสุดท้าย) พวกพาร์ทการอ่านการฟัง บอกเลยว่าไม่ได้ทำอะไร ใจล้วนๆ55555555555

การอ่านเราว่าเราน่าจะเอาอยู่เพราะนี่ค่ะ งานอดิเรกในช่วงปีที่ผ่านมาของเราคือการอ่านโนเวลภาษาญี่ปุ่น!! ใช่ค่ะ หมดยุคอ่านมังงะละ เราได้ทำการอัพเกรดตัวเองมาอ่านโนเวล (เล่มชมพูไม่เกี่ยว5555) เราแนะนำอย่างยิ่งว่าให้ซื้อโนเวลมาอ่านเพราะมันช่วยทำให้เราอ่านได้ดีขึ้นจริงๆ แต่อย่าอ่านไปเปิดดิกไปนะ ให้อ่านไปเลย เปิดแค่ศัพท์ที่คิดว่าควรรู้เพราะเปลี่ยนเนื้อเรื่องดู การอ่านหนังสือแบบนี้ทำให้เราไม่คิดว่าการอ่านหนังสือคือการฝืนอะ มันสนุก หาเรื่องที่อ่านง่ายๆก่อนก็ได้ อย่างเราก่อนซื้อจะดูรีวิวจาก www.amazon.co.jp ลองดูคอมเมนต์ แล้วก็ดูดาวดู ถ้ามัน 3.5 ขึ้นก็ซื้ออ่านได้5555 การหาหนังสือที่ชอบก็เหมือนหาคนรู้ใจอะ มันก็จะยากหน่อย แต่ถ้าสมมุติเราเจอ 1 เล่มแล้ว ก็ดูหนังสือแนะนำโดยอ้างจากเล่มนั้นๆได้


(หนังสือญี่ปุ่นบางส่วนที่อ่านแล้วชอบ)
.
.
.

สุดท้ายปิดด้วยตระกูล辞書 และ คู่มือกู้ชีพต่างๆ

เอาจริงๆตัวเราเองอะใช้ ดิกจากในแอปเป็นหลัก ส่วนใหญ่ก็จะใช้ www.j-doradic.com
แต่ด้วยความที่เรียนเอก ดิกเราก็มีไม่น้อยเหมือนกัน


พวกเธออย่าดูถูกไป นางเป็นเล่มที่เราใช้บ่อยที่สุด 55555 ด้วยขนาดที่พอดีมือ ความไทยญี่ปุ่น ถึงศัพท์มันจะน้อยแต่บางทีโลกนี้ต้องการความเร็ว อะไรที่มันสะดวกที่สุดก็ถูกใช้มากที่สุดเป็นธรรมดาา

เล่มนี้มีแถบข้างๆช่วยให้เปิดง่ายขึ้นมาก อยากบอกคนผลิตทุกคนว่าทั่นควรทำแถบนี้ติดมากับทุกเล่มค่ะ เพราะเวลาหาศัพท์ไม่มีใครอยากใช้เวลากับมันมากหรอก


.
.
.

KODANSHA'S furigana ★★★
ดิกยอดนิยม ไม่เถียงเลยว่าเล่มนี้ไม่ดี คือดีมากๆ คำศัพท์เยอะ สมราคาจริงๆ (ราคาแอบโหดร้าย) แต่ข้อเสียของเล่มนี้อย่างเดียวเลยคือพี่เค้าไม่มีแถบลัดข้างๆ ทำให้การเปิดหาหาศัพท์แม่งยากมากกกกกกกกกกกกกกกกกก ใช้เวลามากกกกกกกกกกกกกกกกก (จนเราต้องทำแถบข้างๆเอง จริงๆควรทำละเอียดกว่านี้แต่ไม่มีเวลา)


จุดแข็งของพี่เค้าคือ เป็นดิกก็จริงแต่มีตัวอย่างประโยคไกด์ไลน์ไว้บางคำด้วย ซึ่งมันก็ช่วยชีวิตได้ในหลายๆนะเธอ


.
.
.

ศัพท์ธุรกิจ ญี่ปุ่น - ไทย

ดิกที่รวบรวมศัพท์สำหรับธุรกิจเอาไว้อย่างอัดแน่น สภาพเยินมากแต่ไม่เห็นนึกออกเลยว่าเคยใช้ 5555 เล่มนี้เราซื้อมาเพราะอาจารย์สั่ง (แต่ก็ไม่เห็นจะได้ใช้) แต่คิดว่าอนาคตต้องได้ใช้แน่ๆ ตอนหาซื้อเล่มนี้จะได้ว่ามันขาดตลาด ไม่รู้ตอนนี้ขาดอยู่ไหมนะ


ข้างในก็จะเป็นคำศัพท์พร้อมวิธีการใช้ ซึ่งดีมากกก ควรมี 

(รูปนี้นิ้วตลกมาก 5555555)

KODANSHA'S COMPACT KANJI GUIDE

เอาจริงๆปะ เล่มนี้ไม่เคยใช้ และ เปิดไม่เป็น 555555555555555 (อะไรจะง่าวปานนั้น)
แล้วจะแนะนำทำไมใช่ไหม คืออันนี้ก็เล่าสู่กันฟังไงว่าทุกคนบอกว่ามันดี ซึ่งเราว่าเดี๋ยวนี้มีเทคโนโลยีที่ทำให้เราโง่ขึ้น เอ้ย สะดวกสะบายในการหาคันจิมากขึ้น ฉนั้นก็ไม่มีเหตุผลที่ต้องใช้ดิกคันจิแล้ว (รึเปล่า) แต่หลายคนบอกว่ามันดีเว่ย เราก็เลยต้องมีทุกอย่างเอาไว้


ตัวอย่างข้างไหน ดูแล้วช่างตาลายยิ่งนัก



อันสุดท้ายยย บอกเลยว่า

★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★ต้องมี!!!!!!!!!★★★★★★★★★★★★★★★★★
★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★

รวมรูปประโยค 3,000 รูปประโยคที่ควรรู้

รักที่สุดจนอยากซื้อเก็บไว้กลัวหาย ในหนังสือทั้งหมดที่แนะนำในบล็อคนี้เล่มนี้คือใช้บ่อยสุด 55555 ใช้จริงๆที่สุด (ในรูปจะไม่ค่อยเห็นแต่พี่เค้าก็มีความเยินเบาๆจากการเปิดบ่อย) เล่มนี้ดีสุดๆในแง่การใช้งาน คือ เราจะชอบใช้เวลางงกับประโยคหรือไวยากรณ์อะไรมากๆ ซึ่งเล่มนี้จะเขียนวิธีการใช้ในรูปแบบต่างๆเยอะมาก คงจะเห็นในทวิตแนะนำกันเยอะใช่ไหม ซึ่งมันใช่แล้วเว่ย พี่เค้าควรคู่แก่การแนะนำจริงๆ เล่มนึงมันอาจจะแพงนิดๆ รู้สึกจะ 790 บาท มั้ง แต่ที่เราแนะนำมาทั้งหมดในบล็อคเนี้ยเล่มนี้ควรคู่แก่การซื้อที่สุดแล้วเว่ย จริงๆ เชื่อเหมียว 555555

ข้างในมันจะหน้าตาประมานนี้ มีสายคั่นให้ด้วยรักที่สุด ♥ อย่างตอนเราไม่รู้จะแปลว่าอะไรเล่มนี้ก็ช่วยได้นะ ดูเป็นแนวๆว่าไวยากรณ์ตัวนี้สามารถแปลออกมาในรูปแบบไหนได้บ้าง สรุปง่ายๆคือช่วยทุกแง่ ควรมี!!!




- จบการรีวิว -

จริงๆเรามีหนังสืออีกเยอะะเลย แต่เล่มนี้คือเล่มที่เราคัดด้วยวิจารณญาณบวกความรู้อันน้อยนิดของตัวเราเองว่ามันดี โดยเฉพาะเล่มที่มีดาว อันนี้แนะนำจริงๆว่ามันดี แต่หนังสือพวกนี้ก็สไตล์ใครสไตล์มันอะเนอะ อย่างจริงๆแล้วพอขึ้นระดับ N2 ไม่ก็ N1 ควรจะเรียนจากหนังสือจากต้นทางญป. แต่เอาจริงหนังสือเรียนญป.ก็แพงอะ จะซื้อก็เสียดายซื้อโนเวลอ่านดีกว่า (เดี๋ยวๆ5555)

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment