[Tran] Documentary だから、アイドル。TOKYO เรื่องราวการดิ้นรนสู้ชีวิตของ "ไอดอลใต้ดิน"



Documentary ที่เคยได้รางวัลFNS ครั้งที่25  เรื่อง だから、アイドル。TOKYO 不思議の街の住人たち เรื่องราวการดิ้นรนสู้ชีวิตของ "ไอดอลใต้ดิน" (ใต้มากๆๆๆๆ) บอกเลยว่า ดูแล้วเจ็บ!! เจ็บมากกว่าที่ทุกคนคิด ใครที่คิดว่าไม่อยากดูอะไรให้เจ็บช้ำแนะนำให้ข้ามค่ะ

รางวัล Documentary FNS



 ในสารคดีนี้จะมีอยู่ 2 คนหลักๆ ซึ่งเราจะแปลคนเดียวที่ชื่อว่า คิราระ คิดนานมากว่าจะแปลดีไหมเพราะมันค่อนข้างกระทบความรู้สึกตัวเราเองพอสมควรเลย แต่ถ้ามั่นใจว่าสามารถอ่านเพื่อเรียนรู้ชีวิตคนๆนึงได้ ก็โอเคค่ะะ




คิราระจัง ร่างเป็นชายแต่ใจเป็นหญิง เธอเพิ่งเริ่มเป็นไอดอลใต้ดินได้ไม่นานในวัย 38 ปี คอนเซปของเธอคือ เป็นไอดอลเจ็บตัว ก็ต้องแต่งว่าวันนี้จะเจ็บอะไรอะ เจ็บขาเจ็บแขนว่าไป


คอสตูมไอดอลเจ็บตัวของ คิราระ



เธอไม่ได้ร้องเพลงเก่งเต้นเก่งอะไรหรอก บนเวทีก็ดูเก้ๆกังๆ ผู้ชมก็บางตา แต่เจ้าตัวก็บอกว่าสนุกมาก ทุกครั้งมีคนจับมือด้วยความอบอุ่น ไอดอลด้วยกันเองก็มาชวนแลกทวิตเตอร์ เธอมีความสุขมาก

 ผู้ชมบางตา ถึงอย่างนั้นเธอก็ยังบอกว่าความสุขมาก



เบื้องหลังชีวิตจริงของ "ไอดอลเจ็บตัว"


มาดูเบื้องหลัง งานหลักๆของเธอคือเป็นกรรมกร อาทิตย์ละ 5 วัน ได้ค่าแรงวันละ 7,000 เยน (สำหรับประชากรญป.เราว่าน้อย) ที่ทำงานมีแต่ชาวต่างชาติ อาหารกลางวันของเธอคือ ข้าวขาวเปล่าๆ ใช่ ไม่มีกับข้าว

                                          อาหารเที่ยงของเธอคือ ข้าวขาวสองกล่อง กับ น้ำเปล่า



เธอบอกไม่มีเงินซื้อกับข้าวหรอกนะ พอกลับบ้านช็อคกว่าเดิมอีก เธออาศัยในบ้านค่าเช่าเดือนละ 29,000 เยน (ถูกมาก) อาหารที่เธอกินที่บ้านคือข้าวเกือบจะเปลือกอะ เป็นข้าวที่ใช้เลี้ยงไก่อะแกก ซึ่งมันกินได้แหละและราคามันแค่ 1/5 ของข้าวปกติ

บ้านเล็กๆในโตเกียว ค่าเช่าราคา 29,000 บาท ไม่มีแก๊ซ

ข้าวแบบนี้เรียกว่า くず米 เป็นข้าวที่ไม่สมบูรณ์ ตายก่อนจะโตเต็มวัยบ้าง ขนาดไม่ผ่านบ้าง ปกติจะเอาไว้เลี้ยงนกหรือเลี้ยงไก่ แต่ลองไปเสิซดูแล้วก็มีคนกินอยู่ไม่น้อย

 ราคาถูกกว่าข้าวปกติ 5 เท่า 

เธอจะเอาข้าวขาวไปกินที่ทำงาน เพราะกลัวเพื่อนร่วมงานตกใจ ส่วนข้าวแบบนี้จะเก็บไว้กินที่บ้าน

เธออาบน้ำโดยใช้ น้ำก๊อกอะ ซึ่งวันนั้นอาการประมาน 9 มันหนาวอยู่แล้ว เห็นว่าไม่ได้อาบน้ำอุ่นๆมา2ปีละ นี่คือสูตรอาหารของเธอ กินข้าวกับพริกอะ คือ อาหารนกกับพริก

วิธีอาบน้ำของเธอ น้ำเย็นเฉียบบ

สูตรข้าวของคิราระจัง ไม่แปลเพราะกลัวคนเลียนแบบ

ที่ต้องใช้ชีวิตแบบนี้เพราะเธอมีหนี้อยู่ 4 ล้าน 5 แสนเยน สาเหตุส่วนนึงก็มาจากการใช้ชีวิตไม่เป็นนั่นแหละ แต่ส่วนนึงเลยก็มาจากเพื่อนเก่า อยู่ๆโทรมาบอกมีอุบัติเหตุต้องใช้เงินด่วน พอให้ยืมก็หายไปเลยติดต่อไม่ได้ นี่เลยต้องมาใช้หนี้

เธอมีหนี้อยู่หลายอย่าง รวมๆกันแล้วก็ราวๆ 4,500,000 เยน หรือ 1,300,000 บาท

ตอนนั้นทีมงานก็ถามเธอว่า ชีวิตลำบากเบอร์นี้ทำไมยังต้องมาเป็นไอดอล (แกเป็นไอดอลถ้าไม่ดังมันไม่ได้เงินนน) เธอตอบสั้นๆว่า เพราะอย่างนั้นไง เลยเป็นไอดอล


ไอดอลใต้ดินที่พบในอากิฮาบาระ มีสิ่งที่ยากเกินกว่าจะเข้าใจเต็มไปหมด ไอดอลเจ็บตัวแบบคิราระจังก็เป็นหนึ่งในนั้น คอสตูมของเธอตามเนื้อตัวจะมีสักอย่างบาดเจ็บอยู่เสมอ พอไปถามเหตุผลว่าทำไม ยิ่งทำให้เศร้ากว่าเดิมอีก /ไม่ไหวก็หยุดนะ

อากิฮาบาระ ดินแดนของ "ไอดอลใต้ดิน"

ที่มาของไอดอลเจ็บตัว


เธอตอบว่า ที่เลือกเป็นไอดอลเจ็บตัว เพราะเธอมีจุดที่ไม่ว่าจะยังไงก็ไม่สามารถชอบตัวเองได้อยู่ อยากเอาความรู้สึกลบออกมาภายนอกเลยแต่งคอสตูมให้ตัวเองเต็มไปด้วยแผล

สองสัปดาห์ต่อมา....

นี่คือสภาพของคุณคิราระ สองวีคถัดมา เธอเกิดอุบัติเหตุขึ้น ทำให้มือขวาหักและใช้การไม่ได้เหมือนเดิม

ไอดอลเจ็บตัว เจ็บตัวจริงๆ

เห็นแล้วเจ็บเลยอะ (แปะรูปเล็กก)

เธอกกลับมาทำงานอีกครั้ง คราวนี้ข้าวกล่องไม่เหมือนเดิมละ เพราะพอเข้ารพ.ก็ไม่มีงาน แถมด้วยความที่ทำงานไม่ได้เหมือนเดิม ค่าแรงเลยลดจาก 7 พัน เหลือ 5 พัน

เธอไม่มีเงินซื้อข้าวขาวไปกินตอนทำงานแล้ว

มือขวาใช้การได้ไม่เหมือนเดิม

เธอต้องมานั่งแอบกินข้าวไกลๆที่ทำงาน

วันนึง เธอหมดแรงอยู่ที่สถานีอยู่นาน คือมันไม่ไหวแล้ววอะ ร่างกายมันพังไปหมดแล้ว มีชีวิตนึงที่ไม่ว่าจะพยายามเอื้อมมือไปเท่าไหร่มันก็ไปไม่ถึง



ถึงจะลำบากการเงินแต่เค้าก็ยังเจียดเงินไปซื้อชุดที่ใช้ในการแสดงใหม่ของเค้า ใช่เค้ายังไม่ยอมแพ้

มันอาจจะจบไม่ค่อยดี แต่เราไปเผือกแทนทุกคนแล้ว ตอนนี้เธอได้ทำงานที่ดี เงินดี อาจจะไม่รวยมากแต่ชีวิต มีความสุขค่ะ ตอนนี้เธอไม่ได้ใช้ชื่อในวงการว่าคิราระ คิดว่าหลังรายการออกคงมีอิมแพคหลายๆอย่างมากๆ เราก็ไม่อยากรื้อฟื้นเรื่องของเค้า เลยคิดว่าจะลบดีไหมกลัวเจ้าตัวมาเห็น ถามว่าเพราะอะไร เราไปอ่านมาแล้ว หลังรายการออก เค้าคิดจะฆ่าตัวตาย แล้วมันไม่สำเร็จ แต่หลังจากนั้นเค้าก็ได้เจองานที่ดีชีวิตที่ดีแล้วตอนนี้นะทุกคน

เพื่อความสบายใจของทุกคน อันนี้เป็นวีดีโอไลฟ์ล่าสุดของคุณคิราระค่ะ (แต่ตอนนี้ใช้ชื่ออื่นละ) เธอไม่ใช่ไอดอลเจ็บตัวแล้ว


(นาทีที่ 9.03)

สบายใจเถอะทุกคนน เธอสบายดี

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment