#เหมียวติดเกาะ สรุปว่าทำงานที่ญี่ปุ่นมันดีไหมนะ? (7-8)

มาถึงจุดนี้ มีเรื่องเล่ามากมายจริงๆ  บล็อคนี้เราตั้งใจจะเล่าเกี่ยวกับทิ่มงานล้วนๆเลย เรื่องอื่นพักไว้ก่อน คือเธอต้องพักจริงๆแหละเพราะเราก็ยุ่งมากจนไม่มีเรื่องอื่นนอกจากเรื่องงาน555555


จะว่าไปเวลาก็ผ่านไปเร็วนะ นี่จะหมดปีแล้ว ณ เวลาที่เขียนเราก็เข้ามาสู่เดือนธันวาคม เดือนแห่งเทศกาล แต่งานแม่งแทบไม่หยุดเลย เอนทรี่นี้เราจะวางเรื่องไร้สาระ(ที่เขียนมาตลอด555) เอาไว้ก่อน แล้วเขียนสาระล้วนๆ(ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะทำได้)ว่าด้วยเรื่อง สรุปมาทำงานที่ญี่ปุ่นมันดีไหม?

ถ้าถามเรา ตอนนี้ เวลานี้ โดยไม่คำนึงไม่คิดเหี้ยอะไรทั้งนั้น เราว่ามันดีเว่ย แต่ที่เราว่าดีเนี่ยมันมีเหตุผลนะ ซึ่งเหตุผลที่ว่านั่นก็เพราะเราเข้าบริษัทที่ดี เล่าก่อนหลายๆคนคงเคยได้ยินคำว่า Black Company จากการสืบค้น นี่ก็เพิ่งรู้เหมือนกันว่าคำนี้มันเกิดจากภาษาญี่ปุ่นนี่แหละ นั่นก็คือคำว่า ブラック企業 ซึ่งก็หมายถึงสถานประกอบการณ์ห้างร้านบริษัทต่างๆที่แบล็คนั่นเอง พูดละก็งง อธิบายละเอียดไปอีก คือบริษัทที่ใช้งานลูกจ้างหนักเกินไป เงินน้อยงานหนัก เวลาพักไม่มี เจ้านายบ้าอำนาจ คืออะไรเกี่ยวกับทำงานที่คิดว่ามันไม่ดี ที่นี่เค้าก็เรียกแบล็คไว้ก่อน อ่านจากวิกิเค้าบอกคำนี้มันเริ่มจากบริษัทไอที เอาจริงๆบริษัทไอทีที่นี่ (อาจจะหลายๆที่ทั่วโลกแต่เราไม่รู้เพราะอยู่ญป5555) ทำงานกันโหดดดมากกกกกก แล้วหลายที่คือเงินน้อยมากกกกกกก ไม่รู้ทำไมอันนี้ทุกคนต้องไปหาข้อมูลกันเอาเองละ 



บริษัทที่แบล็คจริง นี่จะมีคอนเซป คนไม่พอ เงินเยอะ งานน้อย โอทีจ่ายแต่น้อย มีการกลั่นแกล้งหรือ harassment ทั้งทางเพศ(วาจาก็นับนะ) รึใช้อำนาจเบ่ง (แม้จะเป็นหัวหน้าก็ตาม) หากใครที่อ่านอยู่เจอแบบที่เราว่ามาไม่ต้องทั้งหมดก็ได้ แค่ 2-3 อย่าง นี่ก็ต้องคิดได้ละนะว่าบริษัทที่ทำอยู่มันแบล็คปะวะ เอ๊ะ รึ ดาร์คเกรย์  

ส่วนบริษัทที่ไม่มีปัญหาดังกล่าวมาเนี่ย เค้าจะเรียกว่า ホワイト企業 หรือว่า white company นั่นเอง ซึ่งบริษัทเราอะ อยู่ฝั่งนี้แต่คนไม่พอ งานเยอะ อันนี้ช่วยไม่ได้จริง อย่างน้อยโอทีจ่ายครบละกันวะ 15 นาทีก็จ่าย เราชอบตรงนี้แหละ อีกอย่างที่สำคัญคือ"คน" คนที่นี่ดี เราว่า HR ทำงานหนัก ทั้งการคัดเข้าและการควบคุมประชากรในบริษัท ใหญ่แค่ไหน ถ้าคนเค้าไม่โอเคกับเธอก็เด้งเหมือนกัน (แต่แอบสงสัยว่าถ้าไม่โอเคกับประธานบริษัทลุงแกจะเด้งไหมวะ 55555555) ตำแหน่งหัวหน้า ไม่ว่าจะเล็กใหญ่ทุกคนขาเก้าอี้สั่นตลอดนะ ไม่ใช่มีคนรอเลื่อย แต่ทุกปีจะมีการให้โหวตว่า ยูโอเคกับหัวหน้าคนนี้ไหม เค้ามีจุดไหนที่บาดตกรึเปล่า เราได้ยินมาว่า ทีมไหนคนไม่โอเคกับหัวหน้าเยอะ หัวหน้าเด้งไปแผนกอื่นเลยนะ กัวว....

ร่ายมาตั้งนาน บริษัทเราอะ คนต่างชาติถือว่าน้อยมากกกกก อย่างปีเราที่เข้ามา3-4ร้อยคน พร้อมกัน มีต่างชาติ 7 คนเอง อยู่แผนกเราแล้ว 5 คน น้อยมากนะ ถ้าเทียบกับที่อื่น แต่เราไม่เคยมีปัญหาโดนเหยียดเลยแม้แต่ครั้งเดียว (อาจจะมีบ้างที่คนไม่วางใจให้ทำงานคนเดียวแต่เรายังเป็นเด็กใหม่อะนะ งานใหญ่ๆมากๆเค้าก็คงไม่กล้าเสี่ยง) แต่เราไม่เคยเจอปัญหาแบบโดนเหยียดเลย ทุกคนมีแต่แบบใจดีใส่ คอยอธิบายให้ ไม่ก็คอยชมว่า คอยชวนคุยอะไรแบบนี้ ซึ่งเรามองว่าเค้าค่อนข้างต้อนรับเราระดับนึงเลย ไม่ใช่เหยียดว่า อี๋อินี่เป็นใคร ซึ่งถ้าเราเจอแบบนั้นเราคงไม่โอเคแล้วลาออกไปแล้วเหมือนกัน นี่ยังไม่เคยโดนใครด่าเรื่องเชื้อชาติเลย ซึ่งมันดีแล้ว ใช่มันดีเว่ย เพราะเราก็ค่อนข้างซีเรียสเรื่องนี้อยู่พอสมควร 



เอาจริงๆตอนเข้ามาแรกๆอย่างที่เคยเขียนในเอนทรี่แหละว่าเราเครียดมากก อาจจะเพราะสภาพแวดล้อมอะไรหลายๆอย่างที่เราไม่เคยเจอ แต่พออยู่ไปเรื่อยๆ อย่างตอนนี่เรามองว่าการไปทำงานมันเริ่มสนุกขึ้นมาละนะ ยิ่งเรามีโปรเจคที่ต้องดูแล มีอะไรหลายๆอย่างต้องทำ เดี๋ยวนี้เริ่มสนิทกับรุ่นพี่ในบริษัทแล้วด้วย นี่ขนาดไม่มีเพื่อนๆยังสนุกเลย บริษัทค่อนข้างให้โอกาสเราทำอะไรลหายๆอย่าง และค่อนข้างจะฟังความคิดของเราว่าเราอยากทำอะไร นี่เป็นคนตรงๆมีอะไรก็พูดไปเลยไม่ต้องมานั่งกลัวหัวหน้า รุ่นพี่ ข้ามหัวไรงี้ ทุกคนโปรกันมาก ซึ่งเราเลยรู้สึกว่าที่นี่ทำงานง่ายกว่าประสบการณ์การทำงานเล็กๆน้อยๆที่ไทยของเรา ทุกคนที่ตามเราอาจจะคิดว่าเหยย มันดีย์ มันสวยหรู คือเรากล้าพูดเลยว่าเราอะ "ดวงดี" 

ดวงเราดีที่เลือกบริษัทนี้ เพราะถ้าเราไปที่อื่นเราอาจจะชิบหายเหมือนกัน เท่าที่ฟังเพื่อน คนรู้จักรอบตัวมา แทบทุกคนมีปัญหาเว่ย อยากบอกทุกคนเลยว่า มันไม่ได้สวยหรู และ ทุกคนไม่ได้โชคดี บางคนเข้าบริษัทไปโดนใช้งานอย่างทาส โอทีไม่ได้ ต้องใช้แรง โดนกดดัน โดนด่า โดนเหยียด สารพัดสิ่งอะ พอทำไม่ได้ก็กดดันตัวเอง ก็เครียด ไม่มีความสุข เราเลยคิดว่าการเลือกสถานที่ทำงานเนี่ยสำคัญมากกกกกกกกกกกกกก ถ้าเลี่ยงได้ก็อยากให้เลี่ยงสาย service (ซึ่งก็เป็นสายที่รับคนมาทำงานที่นี่มากที่สุด) ถามว่าทำไม บางคนที่มาทำงานสายนี้ ทุกคนมีคำถามว่า กรูจบตรีมาทำไมวะ?  (ขออภัยที่ใช้คำตรงๆแต่เพื่อนเราพูดคำนี้จริงๆ) มันโอเคนะ ถ้ายูรักที่จะทำงานบริการ คนชอบก็มี เราไม่ได้คิดว่าสายบริการมันไม่ดี แต่มันหนัก แล้วคนที่ไม่ชอบจริงๆมันก็ยากที่จะอยู่กับมัน  ทุกคนมีไลฟ์สไตล์ต่างกัน อย่างบางคนไม่ชอบทำงาน Office ก็อาจจะไปสายบริการ แต่ก็อยากให้ลองคิดดีๆนะ 



อีกสายที่เราว่าหนักคือ สาย IT สายนี้งานหนักจริง OT โหด แต่ส่วนใหญ่เงินดี (ถ้าที่ไหนเงินน้อยก็แสดงว่าอยู่ผิดที่รึเปล่า...) เรารู้จักรุ่นพี่หลายคนได้เข้าบริษัทดี แต่เข้าไปแล้วไม่ชอบแผนกที่ทำ นี่ก็พูดยากว่ะ อย่างที่เราเคยพูดสักเอนทรี่ว่าบริษัทญี่ปุ่นใหญ่ๆ ส่วนใหญ่เค้าก็จะรับคนเข้าไปก่อน แล้วค่อยไประบุแผนกทีหลัง โดยเค้าจะดูจากประวัติ บุคลิคเราแล้วเลือกให้ว่าหน้าตาแบบนี้ควรอยู่แผนกไร อย่างบริษัทเราก่อนเข้ามันจะมีให้กรอก 3 อันดับแผนกที่ประสงค์ เราอะจำไม่ได้หรอกว่าเขียนไรไป (เป็นคนชุ่ยมาก55555) แต่เขียนแผนกที่อยู่ปัจจุบันไปด้วย เพื่อนชาวญี่ปุ่นหลายคนก็มีนะที่ไม่โอเคกับแผนกที่ตัวเองได้ มันย้ายได้เว่ย แต่อาจจะใช้เวลานิดนึง ก็คงต้องทนทำไปก่อน

เอาจริงเราก็ไม่รู้จะทำที่นี่อีกนานไหม แต่ก็ไม่รู้ว่าถ้าออกไปอยากทำอะไร ก็คงจะอยู่ไปเรื่อยๆ เบื่อก็ออกมั้ง



แต่ก็อย่างที่ทุกคนรู้บริษัทเราอยู่จังหวัดนากาโนะ ผู้ไร้ผู้คน ตอนแรกเราทำใจนานมากกว่าจะมาอยู่ที่นี่ พอมาอยู่แรกๆก็แบบ เหี้ยไรวะ กุจะอยู่ยังไง แต่อยู่ไปอยู่มาพอชินละมันก็ชอบนะ อยากไปโตเกียวก็ไป ง่ายมากนั่งรถไปสายเดียวเอง(แต่ต้องมีเงิน5555) อยู่ที่นี่ก็สนุก มีอะไรให้ทำเยอะ เรื่อยๆเปื่อยๆ เลยอยากบอกทุกคนว่าถ้าไม่ใช่โตเกียว โอซาก้า รึเมืองใหญ่ๆก็อย่าเพิ่งไปคิดว่ามันจะไม่ดี ลองมาก่อน ถ้าไม่โอเคจริงๆค่อยออกก็ได้ เราคิดงี้จริงๆ แบบ ไม่ไหวก็ออก ไม่โอเคก็ออก คิดอะไรง่ายๆแบบนี้ ชีวิตจะได้ไม่ยาก


บางครั้งเราอาจจะคิดอะไรตื้นๆ แต่ชีวิตเราคิดอะไรมามากละ ปล่อยไหลไปบ้างก็ได้
อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด อยากทำอะไรก็ทำไปเถอะ55555555

ถามว่าอยากให้มีคนไทยมาทำที่เดียวกัน ตอบเลยว่าไม่อยาก อยากอยู่คนเดียวเฟี๊ยสๆต่อไป
ถ้ามีรุ่นน้องเข้ามา คนก็รู้กันหมดดิว่าเราไม่ฉลาด55555555 ไม่อยากสู้อะ เดี๋ยวเมษานี่ก็มีเด็กใหม่เข้ามาละ นี่กลัวอย่างเดียวว่าจะมีคนไทยเข้ามา กลัวมาก แต่มันก็มีเปอร์เซ็นต์สูงมากที่จะเข้ามาเพราะ เราก็โดนจับย้ายทีมเรียบร้อยแล้ว เกือบจะแน่ๆ ณ จุดนี้ ซึ่งทีมเก่าเราก็ต้องหาคนมาแทนเราอะ ฮืออออ อย่าเลยขอร้อง เราโอเคที่จะเป็นคนไทยคนเดียว ณ ที่แห่งนี้
.
.
.

(ในรูปคือเพื่อน แบบเพื่อนนน)



พูดถึงเรื่องความรัก ที่เป็นเหมือนธีมหลักของเลาไปแล้ว ทุกวันนี้เจอเพื่อน เพื่อนไม่ถามนะว่าสบายดีมะ เพื่อนถามอย่างเดียวว่ามึงหาผัวได้ยัง คำตอบคือ ก็ยังเหมือนเดิม หลังจากที่เดททิ้งเดทขว้างแล้ว ก็ยังคงไม่เจอ (ทซก.ยังสติลนัมเบอร์วันเสมอ) แต่เราเริ่มรู้ว่าเรากำลังตามหาคนแบบไหนอยู่ แน่นอนว่าชาวเมนกุยแบบเรา ชอบผช.หน้าตาดีเป็นเรื่องธรรมดามาก แต่ในความหน้าตาดี ใจดี อ่อนโยนไมโครเวฟ (เอ๊ะที่พูดมานี่ทซกหมดเลยนิ) เราอยากให้คนที่จะมาเป็นแฟนเราเนี่ยมีความรู้สึก Thankful พูดละก็งง เราอยากให้เขามีความรู้สึกขอบคุณเวลาใครทำอะไรให้ ไม่ต้องเป็นเราก็ได้ อย่างพนง.เอาน้ำ เอาอาหารมาเสิร์ฟ ก็อยากให้พูดขอบคุณ แบบขอบคุณจากใจไม่ใช่ต้องบอกอะ ยากมะ แต่ผช.ที่นี่คนที่ถูกเลี้ยงมาดี เค้าจะเป็นคนแบบนั้นจริงๆ ซึ่งเพื่อนรอบๆตัวเราหลายคนเป็นแบบนั้น ถามว่าคนที่ใกล้เคียงเกือบจะได้คบที่สุดคือใคร ก็คือ เซมไปซง2(อกร.) จากเอนทรี่ก่อน 4-5 เดือน เราเดทกับนางคนเดียวเลยเว่ย (ซึ่งใช่แหละเค้าออกบริษัทไปแล้ว เพิ่งกลับบ้านไปวันก่อน) เรากับอกร.ไม่ได้คบกันหรอก ไม่หวือหวา เอนทรี่ก่อนอาจจะไม่ได้เล่าอะไรมาก นางจะคอยเป็นห่วงเป็นใย ขับรถพาไปเที่ยว ไปนู่นไปนี่ พาไปซื้อของเข้าบ้าน ไปนั่งกินข้าวเย็นเป็นเพื่อน เรียกก็มาอะ คือเค้าดีนะ ดีมาก เป็นแฟนลิเวอร์พูลเหมือนเราด้วย เป็นเพื่อนดูบอล คุยเรื่องบอลได้ เพลงก็ชอบแนวใกล้ๆกัน ยอมไปคอน base ball bear เป็นเพื่อนเราด้วย เป็นทุกอย่างให้เธอแล้วจริงๆ อกร.ไม่ไมโครเวฟแบบทซก. แต่อยู่ด้วยแล้วไม่ฝืน คือเป็นตัวเองได้เต็มที่เลย (กับทซกเราก็เป็นตัวเองแหละ55555) เค้าดีกับเรามากเว่ย แต่คนเรา บทจะไม่ชอบคือไม่ชอบจริงๆ ไม่ว่านางจะทำอะไรให้เรา เราเฉยหมดเลย แล้วตอนนี้ก็ไม่อยากเจอแล้ว (จริงๆมันก็มีเหตุการณ์บางอย่าง ขอละไว้ละกัน) ขอเก็บนางไว้เป็นความทรงจำแล้วก็ขอไม่พบเจอกันอีก เราก็หวังว่าพี่แกจะไปมีความสุขในที่ใหม่ของเค้า แล้วก็ลืมๆเราไปเถอะ แค่นี้ก็รู้สึกผิดจนไม่รู้จะรู้สึกยังไงละ สงสารเค้าที่ต้องมาเสียเวลากับคนอย่างเราจริงๆ นี่ก็หวังว่ามันจะจบได้ดีกว่านี้นะ...


เราก็ยังต้องตามหาเหยื่อคนถัดไป55555


ว่าจะจบตรงนี้ แต่ลืมเราเรื่องสำคัญ

ล่าสุดบริษัทเพิ่งส่งเราไปเรียน แบบเรียนอะ จ่ายเงินให้ไปเรียนโรงเรียนพิเศษเพื่อทำ CG เว่ย เพราะนี่ไปโวยวายกับบุโจวว่า ทำไมหนูไม่ได้ทำนู่นทำนี่แบบคนอื่นเค้า แล้วนี่จะย้ายไปอีกทีมอีก ถ้าจะให้ย้ายก็ขอเรียนให้จริงจังค่ะ ที่ทำอยู่มันครึ่งๆกลางๆ(นี่พูดไปตรงๆแบบนี้จริงๆ เพราะตอนนั้นแบบไม่เอาแล้ว กรูจะออก) แล้วบุโจวก็จัดให้จ้า จ่ายค่าเรียนแสนฟ่าบาท ให้เราไปเรียนของแข็งสมใจ จากที่ยุ่งอยู่แล้วก็ยุ่งไปอีก เหนื่อยนะ แต่ก็แฮปปี้....

เอาใจช่วยเราให้รอดละกัน ไม่งั้นบุโจวเอาปานิจังตายห่าแน่ 5555555

ติดตามตอนต่อไปจ้า



0 ความคิดเห็น:

Post a Comment